ปัจจุบันประเทศไทยในการใช้เครื่องยนต์เกษตร (ในที่นี้หมายถึงเครื่องยนต์ตันกำลังชนิตใช้น้ำมันตีเซลเป็นเชื้อเพลิงสูบเดียวและเป็นสูบนอน มีกำลังม้าไม่เกิน 20 แรงม้า) เป็นต้นกำลังของเครื่องมือทุ่นแรง
หรือใช้ร่วมกับเครื่องมืออื่นๆ ในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม เช่น เป็นต้นกำลังสำหรับรถไถเดินตาม ปั๊มสูบน้ำ ฯลฯ เป็นจำนวนมาก
และจากการสำรวจพบว่าเครื่องยนต์เกษตรที่เกษตรกรใช้อยู่มีจำนวนมากถึงกว่า 2.3 ล้านเครื่อง แต่เกษตรกร ส่วนใหญ่ กว่าร้อยละ 30 ยังมีการใช้และบำรุงรักษา
เครื่องยนต์เกษตรอย่างไม่ถูกต้องทำให้เครื่องยนตั๋เกษตรเกิดการชำรุดเสียหายบ่อยและรวดเร็วกว่าปกติ นั่นหมายถึง การเสียค่าใช้จ่าย
ในการซ่อมแซมและเวลา ในการประกอบอาชีพด้วยการใช้และบำรุงรักษาเครื่องยนต์เกษตรอย่างถูกต้อง
จึงเป็นวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างแท้จริงและยั่งยืนในการใช้เครื่องยนต์ของเกษตรกร เพราะจะทำให้สามารถใช้เครื่องยนต์เกษตรได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
และยึดอายุการใช้งานเครื่องยนต์เกษตรให้ยาวนานตามที่ควรจะเป็น
การตรวจสอบก่อนการใช้งาน
1. ตรวจสอบระดับน้ำมันหล่อลื่นให้อยู่ในระดับที่กำหนด ถ้าไม่ได้ระดับให้เติมจนได้ระดับ
2. ตรวจสอบระดับน้ำมันหล่อลื่นใน หม้อกรองอากาศให้ได้ระดับที่กำหนด ถ้าไม่ได้ระดับให้เติม จนได้ระดับ
3. ตรวจสอบระดับน้ำในหม้อน้ำหากไม่เต็มให้เติมด้วยน้ำสะอาดจนเต็มและปิดฝาหม้อน้ำให้แน่น
4. ตรวจสอบความตึงของสายพานพัดลมระบายความร้อน อย่าให้ตึงหรือหย่อนมากเกินไป (สายพานพัตลมที่ตึงพอดี
ให้ใช้มือกดที่สายพานจะหย่อนได้ประมาณ 5-10 มม.) ถ้าไม่ได้ไห้ปรับตั้งให้พอดี
5. ก่อนการติดเครื่องยนต์ให้ยกลืนและหมุนเครื่องยนต์ 10-16 รอบ เพื่อให้ปั๊มส่งน้ำมั่นหล่อลื่นไปยังชิ้นส่วน
ของเครื่องยนต์อย่างทั่วถึงทุกจุดก่อนเครื่องยนต์เกษตร ทำงาน (ขณะที่หมุนให้คันเร่งอยู่ในตำแหน่งดับเครื่อง)
การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เกษตร
นอกจากผู้ใช้เครื่องยนต์ต้องมีการปฏิบัติในการใช้เครื่องยนต์อย่างถูกต้องแล้วการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ตามระยะ
เวลาก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่จะทำให้อายุการใช้งานของเครื่องยนต์ยืนยาว ดั่งนั้นจึงจำเปินอย่างยิ่งที่จะต้องมีการ
ปฏิบัติในการบำรุงรักษาตามระยะเวลา ดังนี้
1.เมื่อเครื่องทำงานครบ 100 ชั่วโมง
- ถอดหม้อกรองอากาศออกจากเครื่องยนต์แล้วทำความสะอาดตัวหม้อกรอง อากาศ/ไส้กรองอากาศด้วยน้ำมันดีเซล
แล้วเติมน้ำมันหล่อลืน (ใหม่) เบอร์ 40 ที่ไช้สำหรับเครื่องยนต์ตีเซลลงไปใน หม้อกรองอากาศให้ได้ระดับ
- ถอดถ้วยกรองและไส้กรองน้ำมัน เชื้อเพลิงออกมาล้างทำความสะอาด ด้วยน้ำมันดีเซล
หากพบว่าไส้กรอง อุดตันหรือฉีกขาดต้องเปลี่ยนใหม่
- ถ่ายน้ำมันหล่อลื่นเก่าที่อ่างน้ำมัน ออกให้หมดแล้วนำไส้กรองน้ำมัน
หล่อลื่นออกมาล้างทำความสะอาด ด้วยน้ำมันตีเซลแล้วใส่กลับเข้าที่เดิม
จากนั้นเติมน้ำมันหล่อลื่น (ใหม่) เบอร์ 40 ที่ใช้สำหรับเครื่องยนต์ ดีเซลลงไปให้ได้ระดับ
2.เมื่อเครื่องทำงานครบ 300 ชั่วโมง
- ถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงออกจากถัง น้ำมั่นให้หมดแล้วล้างทำความ สะอาดภายในถังด้วยน้ำมันดีเซล
- ถ่ายน้ำออกจากหม้อน้ำให้หมด แล้วทำความสะอาตรังผึ้งหม้อน้ำ เสร็จแล้วเติมน้ำสะอาดลงไปใน หม้อน้ำให้เต็ม
สามารถติดต่อสอบถามได้ที่
Tel.: 02-1155000
Hotline : 098-289-9999
Line ID : @tngroupfan
Facebook : TN Group-ศูนย์รวมสินค้าอุตสาหกรรม
Email : info@tnmetalworks.com
Website: http://www.tngroup.co.th